ไอซ์ – ไกรเลิศ นักจัดดอกไม้อิสระ ที่เชื่อว่า “ดอกไม้ เป็นสัญลักษณ์แทนทุกความรู้สึก”

1144 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไอซ์ – ไกรเลิศ นักจัดดอกไม้อิสระ ที่เชื่อว่า “ดอกไม้ เป็นสัญลักษณ์แทนทุกความรู้สึก”

 ไอซ์ – ไกรเลิศ นักจัดดอกไม้อิสระ ที่เชื่อว่า “ดอกไม้ เป็นสัญลักษณ์แทนทุกความรู้สึก” 

     เรามักจะพบเห็นดอกไม้ถูกนำไปใช้ในโอกาสต่างๆ อยู่เป็นประจำ หนึ่งในนั้น คือ การมอบดอกไม้ที่มีความหมายดี มอบให้แก่กันในโอกาสแห่งความสุข จากภาพวินาทีแห่งความสุขเหล่านั้น ได้สร้างแรงบันดาลใจอย่างมากให้กับ “ไอซ์ - ไกรเลิศ ปานดวง” หนุ่มน้อยผู้อยากมอบความสุขให้ทุกคน ผ่านช่อดอกไม้ที่เขาเป็นผู้จัด
 
จุดเริ่มต้นของ ไอซ์ – ไกรเลิศ ปานดวง

    “ช่วงมัธยมศึกษา เรามีความชอบดอกไม้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว พอได้เห็นผลงานของรุ่นพี่คนหนึ่ง ก็เริ่มติดตามเขา ทำให้เกิดความสนใจด้านดอกไม้มากขึ้น จึงหาข้อมูล และตัดสินใจเข้าศึกษาต่อคหกรรม”

    ไอซ์ จบการศึกษาจาก สาขาบริหารธุรกิจคหกรรมศาสตร์(โชติเวช) คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ซึ่งเรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบและจัดดอกไม้มาโดยตรง

    จากความชอบแปรเปลี่ยนเป็นความรัก ผ่านประสบการณ์ที่เรียนรู้และการฝึกฝนทักษะอย่างต่อเนื่อง โดย ไอซ์ เลือกที่จะนำสิ่งที่รักนั้นมาประกอบเป็นอาชีพ “ประสบการณ์ที่ผ่านมา ตั้งแต่สมัยเรียน ช่วงฝึกงาน จนมาถึงตอนนี้ ผมพูดได้เต็มปากว่า ผมหลงรักการจัดดอกไม้มาก ไม่ใช่เฉพาะช่วงเวลาที่จัดดอกไม้ ช่วงเวลาที่ส่งมอบให้ลูกค้าหรือเห็นลูกค้ามอบดอกไม้ให้กัน ผมก็รู้สึกมีความสุขมากเช่นกัน”



    การมอบช่อดอกไม้ เป็นวัฒนธรรมที่คล้ายกับการสื่อสารสากล ผู้คนทั่วโลกนิยมซื้อดอกไม้และมอบให้กัน เพื่อเติมความสดใสและสีสันอยู่ตลอด ทำให้การมอบช่อดอกไม้ให้แก่กันนั้น ไม่ได้ถูกจำกัดไว้เฉพาะวันพิเศษเท่านั้น เราสามารถที่จะส่งมอบดอกไม้ให้กันได้ทุกวัน  

    “เราก็คงไม่อยากจัดดอกไม้เป็นก้อนกลมๆ ที่ดูไม่สดชื่น ให้เขาไปง้อแฟนหรอกครับ เราอยากจัดช่อดอกไม้ที่มีความหมาย มีชีวิตชีวา เพื่อให้เขาได้ส่งมอบให้แก่กัน ผมเรียกว่า การจัดสไตล์ดอกไม้คุยกัน”

     เป็นประโยคบอกเล่าปนหัวเราะ จากประโยคธรรมดา ที่ทำให้เห็นมุมมองของความเป็นนักจัดดอกไม้ ที่ไม่เพียงแค่จัดเพื่อให้ตรงตามความต้องการ แต่เป็นการนำเอาดอกไม้ สีสัน รูปทรง ที่มีความเฉพาะตัวของดอกไม้ มาจัดเข้าช่อ เพื่อให้เกิดผลงานที่มีชีวิตชีวาขึ้นมา

 

คิดเห็นอย่างไรกับประโยคที่ว่า ผู้ชายกับดอกไม้ เป็นเรื่องไม่ถูกกัน ?

            ดอกไม้เหมือนของขวัญที่ธรรมชาติมอบให้แด่โลกใบนี้ ด้วยความสวยงาม ความหลากหลายของสีสัน เปรียบเป็นของขวัญที่ช่วยสื่อถึงความรู้สึกและความหมายที่ยากจะอธิบายแก่ผู้ให้และผู้รับได้อย่างลึกซึ้ง แต่หลายครั้งเราเองจำกัดความว่า ดอกไม้ เป็นเรื่องของผู้หญิง เท่านั้น

    “ตัวผมมองว่า ดอกไม้ไม่ได้มีเพศ แต่ด้วยความเขินอายของผู้ชาย หลายคนเลยจำกัดความว่าสิ่งนี้มันเป็นเรื่องของผู้หญิงเท่านั้น ซึ่งจริงๆ ดอกไม้เป็นตัวแทนของทุกความรู้สึก มันน่าจะเป็นเรื่องของทุกคนมากกว่าครับ”

    คำพูดที่ว่า "ผู้ชายกับดอกไม้ เป็นเรื่องไม่ถูกกัน" อาจเพราะว่าผู้ชายมักมีความเคอะเขินเมื่อต้องให้หรือรับดอกไม้ โดยแท้จริงการให้หรือรับดอกไม้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเพศของผู้ให้หรือผู้รับเลย เพราะการมอบดอกไม้ให้กันนั้นเป็นการแสดงถึงความรัก ความเคารพ ความขอบคุณ ความปรารถนาดีและความจริงใจ

    การที่ผู้ชายจะมอบดอกไม้ให้ใครสักคน จึงไม่ได้ลดทอนคุณค่าหรือความเป็นผู้ชายลงแม้แต่น้อย อีกทั้งยังแสดงภาพลักษณ์ให้เป็นผู้ชายที่มีจิตใจดีและใส่ใจถึงความรู้สึกของผู้อื่น เพราะดอกไม้เป็นเรื่องของทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย มีความสวยงามที่ไม่เหมือนใคร และสามารถสื่อสารความรู้สึกของคุณผ่านดอกไม้ได้อย่างประทับใจ

 

นักจัดดอกไม้ อิสระ ผู้ส่งมอบความสุขและรอยยิ้ม

    นักจัดดอกไม้ทุกคน ก็คลุกคลีกับดอกไม้ต่างกันไป ต้องมีชนิดที่โปรดปรานอย่างแน่นอน ถ้าหากเปรียบตัวเองเป็นดอกไม้ 1 ชนิด ที่มีเอกลักษณ์และความเฉพาะตัว จะเป็นดอกไม้อะไร
      
    ผมมองตัวเองเป็นเหมือน “ลิซิแอนทัส” หรือ กุหลาบเวียดนาม ที่หลายคนเรียกกัน ลักษณะคล้ายดอกกุหลาบ กลีบดอกบางอ่อนนุ่ม มีหลากหลายเฉดสี สื่อความหมาย แทนความจริงใจ ซื่อสัตย์ และความหวังดี ผมมองว่ามนุษย์มีความแตกต่างกันและมีความหลากหลายในแต่ละวัน ผมจึงอยากเป็นคนที่เข้ากันได้กับทุกคน เหมือนกับดอกไม้ ที่มอบความสุขให้กับผู้พบเห็น และมีหลากหลายเฉดสี เพื่อทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย

ดอกไม้ที่ปลูกโดยฝีมือคนไทย

     นักจัดดอกไม้ ก็ต้องคู่กับ ช่อดอกไม้ โดย ไอซ์ เลือกจัดช่อดอกไม้ในครั้งนี้ด้วย ดอกไม้หลักๆ อย่าง

    ลิซิแอนทัส  แทนความซื่อสัตย์ ความจริงใจและความหวังดี
    ดอกทานตะวัน  แทนความสดใส ร่าเริง และความสุข
    ดอกลิโมเนียม  แทนความทรงจำที่แสนงดงามและความสวยงาม
    ดอกจิปโซฟิลล่า  แทนความรักและความบริสุทธิ์
    ผีเสื้อ กรีนบอล  แทนความอุดมสมบูรณ์

    ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นไม้ตัดดอก จาก "AGA Fresh Flowers - ปลูกโดยฝีมือคนไทย" โดยบริษัท เอกะ อะโกร จำกัด ส่งเสริมกลุ่มผู้ปลูกไทย เพื่อมุ่งหวังที่จะผลิตดอกไม้ที่มีความสวยงาม ความสดใหม่และคุณภาพเทียบเท่าต่างประเทศ นำมาจัดเป็นช่อดอกไม้ ตั้งชื่ออย่างเรียบง่ายว่า “ รอยยิ้มของดอกไม้ ” เพื่อหวังให้ผู้พบเห็นและผู้ได้รับ เต็มเปี่ยมไปด้วยรอยยิ้มของความสุขเหมือนกับคติประจำใจ ที่ ไอซ์ - ไกรเลิศ ปานดวง ยึดมั่นในทุกครั้งที่จัดช่อดอกไม้

    “ผมเองเริ่มจัดดอกไม้ ก็เริ่มจาก ดอกไม้ที่นำเข้าจากต่างประเทศ พอรู้ว่าในบ้านเราสามารถปลูกได้เองและสวยไม่แพ้สินค้านำเข้า ด้วยความสดใหม่และอายุปักแจกันได้นาน ผมเลยหันมาสนับสนุนสินค้าของไทยเป็นหลักครับ”

     จากคำบอกที่ว่า “ดอกไม้เป็นของขวัญที่ธรรมชาติมอบให้กับมนุษย์” เพื่อเป็นของขวัญที่มอบให้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นใคร เพศอะไร หรืออยู่ในช่วงอายุไหน นั่นคือสิ่งที่ดอกไม้และมนุษย์มีไม่ต่างกัน นั่นก็คือความหลากหลาย ความพิเศษที่ไม่เหมือนกัน แต่เมื่ออยู่รวมกันจะเป็นเสน่ห์ที่ทำให้เกิดรอยยิ้ม ความสุข และความยินดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้