วิธีการดูแลดอกไม้ในกระถาง

969 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการดูแลดอกไม้ในกระถาง

คำแนะนำการดูแลไม้กระถาง

1.    ตรวจสอบสภาพกล่องว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์หรือไม่ สภาพที่ไม่สมบูรณ์คือกล่องบุบ ยุบ หรือเปียก หรือได้รับความเสียหายอื่นๆ

2.    เมื่อได้รับกล่องต้นไม้แล้วเปิดกล่องออกทันที  นำต้นไม้งวางเรียงในที่ร่มและระบายอากาศได้ดี

*** ในกรณีที่ไม่สามารถนำต้นไม้ออกได้ทันที ให้นำกล่องอยู่ในที่ร่มและระบายอากาศได้ดี ห้ามตากแดดเพราะจะทำให้ต้นไม้เสียหายมากขึ้น อย่างไรก็ตามควรเปิดกล่องและนำต้นกล้าออกภายในวันที่ได้รับ

3.    หากพบเจอความเสียหายได้แก่

·        ต้นไม้แห้งเหี่ยว >>>> ให้รดน้ำเปล่าทันที

·        บางส่วนของต้นไม้มีอาการเน่า เช่น ใบ กิ่งย่อย >>>> ให้รีบกำจัดส่วนที่เน่าทันที เพราะจะทำให้ลามติดไปส่วนอื่น  และพ่นยาป้องกันกำจัดเชื้อรา

·        ใบเหลือง >>>> เนื่องจากไม่ได้รับแสงแดดเป็นเวลานาน ในกรณีที่เป็นต้นไม้ที่ต้องการสภาพแดดจัดให้นำไปไว้ที่ร่มรำไรก่อน 1-2 วัน จึงนำไปไว้แดดจัดได้  

4.    การรดน้ำ

·        ในต้นไม้ที่ชอบแดดจัด มักจะต้องการน้ำทุกวัน วันละ 1-2 ครั้งแล้วแต่สภาพอากาศ ซึ่งควรให้น้ำก่อนบ่ายสามเพื่อให้น้ำไม่ค้างบนใบในช่วงกลางคืน    

·        ในต้นไม้ที่อยู่ร่มรำไรไม่ต้องการน้ำทุกวัน ควรดูที่วัสดุปลูกว่าแห้งหรือไม่ ถ้าแห้งค่อยให้น้ำ เพื่อป้องกันอาการเน่า

·        ในต้นไม้ที่มีใบอวบน้ำ หรือใบเป็นขน ควรรดน้ำใต้ใบ พยายามอย่าให้โดนใบ เพราะจะทำให้ใบเน่าได้ง่าย

5.    การให้ปุ๋ย

·        ให้ปุ๋ยไปกับน้ำ >>> นิยมนำปุ๋ยเม็ดไปละลายกับน้ำ ปุ๋ยสูตรที่นิยมคือ 15-15-15

                                                    i.      อัตรา 10-15 กรัมต่อน้ำ 10 ลิตร สามารถให้ได้ทุกวัน 

                                                   ii.     สูตร เข้มข้น 50-75 กรัมต่อน้ำ 10 ลิตร ให้ 20-30 ซี.ซีต่อ 1 ต้น  และอย่าให้โดนใบจะทำให้ไหม้ได้สูตรนี้จะให้อาทิตย์ละ 1 ครั้ง 

6.    การตัดแต่งดอกแห้ง

·        ควรตัดแต่งดอกแห้ง เพื่อให้มีการแตกใบและออกดอกใหม่ โดยควรเด็ดก้านดอกออกด้วย หรือตัดให้ติดใบจริง 1 คู่

7.    การเพื่อป้องกันกำจัดศัตรูพืช

·        วิธีกล >>> หากเป็นไม่มาก สามารถกำจัดได้โดยการเด็ดใบหรือกิ่งย่อยที่โดนทำลายออก ในกรณีที่เป็นแมลงขนาดเล็ก ดูดกลิ่นน้ำเลี้ยง เช่น ไรแดง, เพลี้ยไฟ ล้างใบหรือยอดที่มีศัตรูพืชด้วยน้ำเปล่า  กำจัดวัชพืชที่อยู่บริเวณใกล้เคียง

·        สารชีวภาพ >>> หาซื้อได้ตามร้านขายเคมีเกษตร อ่านคำแนะนำก่อนใช้ให้ละเอียด เนื่องจากบางสาร เหล่านี้บางตัวเป็นสิ่งมีชีวิต ต้องแช่น้ำ 1-2 ชั่วโมงก่อนใช้

·        สารเคมี >>> หาซื้อได้ตามร้านขายเคมีเกษตร ควรอ่านคำแนะนำในการพ่นให้ละเอียด รวมถึงวิธีการใช้ เนื่องจากเป็นสารอันตราย

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้