ดอกไม้กินได้ คัดเลือกสายพันธ์โดย เอกะ อะโกร

10626 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดอกไม้กินได้

  ชั่วโมง...ดอกไม้กินได้  

  แอดมินเชื่อว่า หลายๆท่าน อยากจะปลูกดอกไม้กินได้เอง ที่ปลอดสารพิษใช่มั้ยละคะ ^^ แอดมินเลยคัดเลือกสายพันธุ์ดอกไม้กินได้ จากเอกะ มาให้ทุกคนได้ชมกันค่ะ ✿

 

✿ ดอกอลิสซั่ม

"Alyssum Wonderland ดอกอลิซซั่ม กลิ่นหอมน้ำผึ้งอ่อน รสจัดจ้าน "
ดอกอลิซซั่ม วันเดอร์แลนด์ เป็นดอกไม้ที่ชื่นชอบอากาศเย็น แต่ไม่ถึงหนาวจัด นิยมปลูกเป็นกระถางแขวน หรือปลูกแซมในกระถางผสมกับดอกไม้ชนิดอื่น มีกลิ่นหอมอ่อน บ้างว่าคล้ายกลิ่นน้ำผึ้ง มีสีสันที่หลากหลาย
.
ดอกอลิซซั่ม ถือเป็น1 ในดอกไม้กินได้ ที่ค่อนข้างได้รับความนิยมในต่างประเทศ จะมีรสชาติฉุนและเผ็ด พร้อมส่งกลิ่นน้ำผึ้งอ่อนๆ เนื่องจากมีสีสันที่หลากหลายให้เลือก ส่วนมากเลยนิยมนำมาตกแต่งกับสลัดและซุป , ฟรีซพร้อมก้อนน้ำแข็ง หรือแม้แต่นำมาตกแต่งขนมและผลไม้เพื่อเพิ่มความน่ารับประทาน

✿ ดอกแองเจโลเนีย 

"ดอกไม้ประดับยอดนิยม ประดับก็สวย จัดจานอาหารก็ได้"
.....แองเจโลเนีย หรือชื่อไทยอีกชื่อคือ แวววิเชียร ได้รับความนิยมจากลูกค้าหลายๆท่านเป็นอย่างมาก เพราะเป็นพันธุ์ไม้ที่ปลูกและดูแลง่าย เหมาะสำหรับ Home gardener
จุดเด่นหลัก คือ แข็งแรง ทนทุกสภาพอากาศ ชอบแดดจัด โดนฝนไม่เป็นไร
   ภัตตาคารและร้านขนมหลายๆที่ นิยมนำมาตกแต่งจานอาหารเพื่อความสวยงาม...เรียกได้ว่าครบเครื่องมากค่ะสำหรับดอกไม้ชนิดนี้

✿ ดอกบิโกเนีย

ดอกมีรสเปรี้ยว  เป็นดอกไม้ที่นิยมอันดับต้นๆ ทั่วโลก เพราะปลูกได้ยาวตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง และอยู่ได้ในที่ร่มรำไร ซึ่งส่วนใหญ่ดอกไม้จะชอบแดดจัด

✿ดอกคาเลนดูล่า
เป็นสายพันธุ์ไม้กระถาง ดอกใหญ่สีสด
เห็นสีสันสวยแบบนี้ แต่เจ้าคาเลนดูล่านี้ สามารถรับประทานได้ทั้งสดและแบบแห้งเลยนะคะ สามารถทำได้หลากหลายเมนู อาทิ ใส่ในไข่เจียว , ทำเป็นชาดอกไม้ หรือเอาไว้ตกแต่งสลัดเป็นต้นค่ะ

✿ดาวกระจาย

"เซนเซชั่น"เป็นดาวกระจายพันธุ์ต้นสูง ดอกชั้นเดียว เหมาะสำหรับการปลูกประดับแปลงหรือปลูกเป็นทุ่ง ให้ดอกขนาดใหญ่ มีสีที่สดสวย

✿ดอกผีเสื้อ

"ผีเสื้อ ไอดีล"
ฤดูกาลในการปลูก : ปลูกได้ทุกฤดู ทนอากาศร้อนชื้นได้ดี จึงเห็นผีเสื้อกลุ่มนี้เป็นที่นิยมปลูกเสมอ ไอดีลออกดอกเร็ว แต่ยังคงแตกพุ่มได้สวย ถ้าหมั่นเด็ดดอกแห้งออก ดอกใหม่ก็ออกมาเรื่อย ๆ
- ด้านการนำมาใช้และรสชาติ : นิยมนำกลีบดอกมาตกแต่งจานให้สวย อาทิ ขนมเค้ก, สลัด ซุปและเครื่องดื่ม แนะนำให้ใช้ในส่วนกลีบดอก เพราะตรงส่วนโคนดอกจะมีรสขมค่ะ

✿ดอกเทียนฝรั่ง

ซุปเปอร์เอลฟิน พันธุ์ยอดนิยมที่ใช้กันทั่วโลก มีสีให้เลือกหลากหลาย ต้นแข็งแรง แตกกิ่งก้านดี ทรงพุ่มและการออกดอกพร้อมเพรียงกันและต่อเนื่องกันทั่วทั้งต้น ทำให้สามารถปลูกคละสีได้หลากหลายแบบ ตัดแต่งกิ่งได้ ชอบร่มรำไรหรือแสงแดดครึ่งเช้า

✿ดอกดาวเรืองฝรั่งเศส

 ฮอทแพค  ดาวเรืองฝรั่งเศสพันธุ์ที่เตี้ยที่สุดในตลาด ดอกดก สีสด ข้อดอกสั้นทำให้ไม่หักง่าย แตกพุ่มได้ดี สม่ำเสมอ ทรงพุ่มกะทัดรัดไม่ยืดเก้งก้างแม้อากาศร้อน ทนต่อสภาพอากาศร้อนชื้น มีสีให้เลือกใช้หลากหลาย

✿ดอกแพนซี

แกรนดิสสิโม่ แพนซี ที่มีดอกขนาดเล็กกว่าแมทริคซ์ สีสดเข้ม ให้ดอกปริมาณมาก ออกดอกต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ชอบอากาศเย็น แต่สามารถทนต่อสภาพอากาศร้อนได้มากกว่าพันธุ์ดอกใหญ่

✿ดอกเข็มอินเดีย

เข็มอินเดีย กราฟฟิตี้ คือความสดใสจากสีที่จัดจ้านของตัวดอก ช่อดอกกลมใหญ่ชูเหนือต้น ทนร้อน ปลูกคละสีได้สวย เนื่องจากโทนสีของกราฟฟิตี้มีความกลมกลืน และช่วยส่งเสริมกันให้โดดเด่น

✿ดอกแนสเตอร์เตี้ยม

 พันธุ์นี้ ใบจะมีสีขาวด่างบนพื้นใบสีเขียว เมื่อนำมาตกแต่งจานก็ให้ความสวยไปอีกแบบ
- ฤดูกาลในการปลูก : ปลูกได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงหน้าร้อน แนะนำให้เขาอยู่ร่มรำไรค่ะ
- ด้านการนำมาใช้และรสชาติ : ใบนิยมทำมาเป็นสลัด,ผสมในเนยหรือครีมชีส ประยุกต์ทำอาหารได้หลายอย่าง อาทิ ใส่กับสเต็กหรือแม้แต่ทานคู่กับขนมปังก็ได้
ส่วนดอก นิยมมาตกแต่งอาหารหรือใส่ในสลัด ด้านรสชาติ มีกลิ่นหอมและรสชาติเผ็ดคล้ายวอเตอร์เครส

✿ดอกไวโอล่า

ดอกไวโอล่า จะมีรสชาติคล้ายผักสลัด มีสีสันที่สวยงาม ทั่วไปนิยมนำดอกไวโอล่าแบบสดมาตกแต่งสลัดผัก
หรือ ผู้ที่ชื่นชอบการทำขนม ก็สามารถนำดอกไวโอล่า มาเคลือบน้ำตาลและไข่ขาว (crystallised) แล้วตกแต่ง บนเค้กหรือคุ้กกี้ก็ได้ค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้